Thứ Hai, 27 tháng 4, 2009


Đài Loan và Trung Quốc bắt tay !

Trong khi dư luận đang đổ xô vào vấn đề beauxit ở Tây Nguyên, rằng sẽ có công nghệ lạc hậu, rằng sẽ có lao động phổ thông tràn vào vùng đất Tây Nguyên của nước ta và nhiều vấn đề khác… Thì có một câu chuyện, tuy nhỏ hơn, nhưng tính chất của nó là như nhau, đó là trái thanh long Việt Nam bị cấm cửa ở Đài Loan.

Hiện nay, chỉ tính riêng Bình Thuận, một tỉnh miền Đông Nam bộ đã có đến 11 nghìn hec-ta cây thanh long với khoảng 22 nghìn hộ dân sống bằng nghề trồng trái cây này. Đó là chưa kể tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp và một số tỉnh khác có diện tích thanh long khá lớn. Tuy nhiên, từ ngày 1.3, trái thanh long Việt Nam bị Đài Loan cấm cửa không cho vào lãnh thổ của họ với lí do thật đơn giản: Trái thanh long Việt nam chưa xử lí triệt để nạn ruồi đục quả. Người dân xứ Đài và “đất mẹ” Trung Quốc vốn cực kì ưa thích trái cây hình con rồng, màu đỏ tươi, may mắn đến từ nước bạn Việt Nam. Nhưng họ vẫn “mạnh dạn” đưa ra lệnh cấm đối với rái cây này. Yêu sách mà Đài Bắc đưa ra là trái thanh long Việt Nam phải được xử lí nhiệt, một giải pháp kĩ thuật phức tạp cự kì hơn cả chiếu xạ so với yêu cầu từ Hoa Kỳ mà trái thanh long Việt Nam đã từng thâm nhập cuối năm rồi.

Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận và thậm chí là Bộ Nông nghiệp PTNT và Bộ Công thương từng khuyến cáo Đài Loan rằng thanh long Việt nam từng đạt chuẩn EURO-GAP, VietGAP và lọt vào Mỹ, Nhật, và các nước Đông- Tây Âu, thì không có lí gì không vào được Đài Loan. Nhưng phía bạn lại yêu cầu chúng ta phải cung cấp hồ sơ kĩ thuật cho phía bạn. Về chuyện này, một vị Tiến sĩ ở ngành Bảo vệ thực vật nói với tôi rằng, đây là hậu quả của vụ Vedan mà chúng ta đang cố ép bạn bồi thường ở Đồng Nai và Bà Rịa- Vũng Tàu. Nhưng những người trồng thanh long sành điệu ở huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận (thủ đô thanh long Việt Nam) thì lại nói rằng, nếu ta cung cấp hồ sơ kĩ thuật cho phía bạn có khác nào cho không một kinh nghiệm tích luỹ hàng mấy chục năm qua của người nông dân trồng thanh long Việt Nam. Do hiện nay phía bạn đang phát triển trái cây ngon thơm bổ dưỡng này nhưng chưa đạt tới công nghệ sạch trong nông nghiệp. Vậy thực chất của cái gọi là “hàng rào kĩ thuật” trong việc cấm nhập trái thanh long Việt Nam vào thị trường Đài Loan là gì ? Câu trả lời một phần đã hé lộ !

Vậy có phải rằng câu chuyện trái thanh long bị cấm cửa ở Đài Loan cũng giống như người Trung Quốc vào bới đất tìm beauxit ở Tây Nguyên hay không ?

QUẾ HÀ

4 nhận xét:

Nguyễn Xuân Diện nói...

Một bài viết rất hay và kịp thời. Bài viết này liên quan đến Thế và Lực của VN trong ngành xuất khẩu. Vì vậy, trách nhiệm của các bộ ngành liên quan là phải vững tin vào bản thân sản phẩm của bà con, khẳng định rõ thương hiệu trái thanh long trên thương trường; không mất cảnh giác trước những đòi hỏi vô lối của đối tác (bất kể là Đài Loan hay Trung Hoa lục địa).
Xin cám ơn tác giả Quế Hà về bài viết này!

THỦY PHƯƠNG nói...

Tưởng và Tàu đều là một thôi bác ạ, chơi với Tây thì sòng phẳng và ít phải cảnh giác hơn với chú Tưởng và chú Tàu hehe

Hoa Phạm nói...

Thoát Hán thui

Giáp Văn nói...

Xin chào anh Quế Hà. Cảm ơn anh về bài viết này.